Sau khi quyết định rời khỏi vị trí của mình với chuỗi khách sạn Hilton và mạo hiểm, Arnaud, người Pháp, đã khởi đầu một sự bùng nổ xây dựng khu nghỉ dưỡng ở thị trấn ven biển.
Khi đến Phan Thiết, thị trấn nhỏ vẫn là một thiên đường hoang sơ buồn ngủ so với các điểm đến phổ biến như Phuket và Bali.
Trong khi những đối tác nổi tiếng này được quốc tế biết đến và thu hút một lượng lớn du khách mỗi năm, Phan Thiết vẫn đang vật lộn để được công nhận là một điểm đến kỳ nghỉ bên bờ biển.
Bản thân Arnaud thậm chí còn phạm tội không nhận ra vẻ đẹp tự nhiên của Phan Thiết, thực sự đã vượt qua thị trấn trên đường đến Nha Trang và bỏ qua thậm chí để ý đến nơi này.
Trong khi tìm kiếm khu vực này vài tháng sau đó cho một địa điểm, Arnaud cuối cùng đã nhảy theo Vịnh Mũi Né và yêu nơi này ngay lập tức.
"Đó là một tấm bưu thiếp kỳ nghỉ thực sự," Arnaud kêu lên.
Mũi Né gợi nhớ Arnaud về bờ biển phía tây của Kho Samui ở Thái Lan, cung cấp những dải cát trắng trải dài, bầu trời trong xanh và nguồn cung dừa dồi dào.
Chỉ cách Thành phố Hồ Chí Minh và sân bay quốc tế một đoạn ngắn, khu vực này tự hào có vị trí lý tưởng giúp du khách dễ dàng tham quan thị trường khu nghỉ mát Châu Á.
"Tôi đang tìm kiếm loại địa điểm đó và tôi đã tình cờ tìm thấy nó," Arnaud nói.
Arnaud cuối cùng đã mở CocoBeach vào năm 1995 trong một thời gian quan trọng trong sự phát triển kinh tế của quốc gia và cũng trở thành khu nghỉ mát đầu tiên ở Phan Thiết.
Một thời điểm Việt Nam đã sẵn sàng để phát triển thành nền kinh tế hổ mới nhất của châu Á sau khi dỡ bỏ lệnh cấm vận của Mỹ, khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài tụ tập để có cơ hội lấy một miếng bánh.
Cũng giống như hầu hết các dự án đang cố gắng tìm kiếm đôi chân của mình, CocoBeach có những thăng trầm của riêng mình trong giai đoạn phát triển ban đầu.
Mặc dù Arnaud đã tự tin về sự thành công cuối cùng của sự phát triển, ông đã lên kế hoạch cho một vài năm khó khăn trong giai đoạn đầu, đặc biệt là kể từ khi khu vực này được gọi là nước mắm làm ra vốn.
Một vấn đề khác mà Arnaud phải đối mặt là thiếu cơ sở hạ tầng để phù hợp với sự phát triển của du lịch, đặc biệt là từ đường Phan Thiết đến Mũi Né chỉ là một dải cát khô hẹp và không có đường dây điện hoặc đường dây điện thoại
"Chúng tôi thực sự nghĩ rằng nó sẽ mất từ ba đến năm năm trước khi chúng tôi thực sự có thể chào đón khách du lịch nước ngoài," ông nói.
Tuy nhiên, với sự ngạc nhiên của Arnaud, ba tháng sau khi CocoBeach được mở, du khách đổ xô đến Phan Thiết để xem nhật thực toàn phần một lần trong đời.
Kể từ sự kiện bất ngờ này, ốc đảo ẩn náu từng là Phan Thiết nhanh chóng phát triển thành một địa điểm du lịch rất mong muốn.
Một số trục trặc nhỏ bổ sung đã gặp phải trên đường, với cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á năm 1997 làm chậm phát triển, tuy nhiên, du lịch của Phan Thiết lại một lần nữa cất cánh một năm sau đó.
Một khi được coi là một vùng nước sâu hoang sơ, Bình Thuận đang nổi lên như một trung tâm nghỉ dưỡng với những phát triển mới mở mỗi tháng, không chỉ ở Phan Thiết, mà còn ở các khu vực khác.
"Cuộc thi đang trở nên khó khăn hơn và khó khăn hơn do việc mở các khu nghỉ dưỡng mới", ông Trần Ngọc, tổng giám đốc của Sài Gòn Mũi Né, một khu nghỉ mát 75 phòng bên cạnh CocoBeach nói.
Sài Gòn Mũi Né đã mở sáu năm trước ở Bình Thuận là khu nghỉ dưỡng thứ năm của khu vực, và các nhà phát triển vẫn đang đến, với nhiều dự án du lịch quy mô lớn và các dự án du lịch đã lên kế hoạch cho tương lai.
"Chúng tôi đã hoàn thành 78 dự án du lịch, và hầu hết trong số đó là khu nghỉ dưỡng", ông Nguyễn Văn Thu, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, vừa tổ chức Lễ hội hội tụ xanh nhằm thúc đẩy du lịch địa phương.
Thu cho biết tỉnh đã thu hút 337 dự án với số vốn đăng ký 600 triệu USD cho đến nay, nhưng điều này dường như chỉ là khởi đầu của một cái gì đó lớn hơn khi tăng trưởng thực sự vẫn còn đến.
Trong khi Bình Thuận vẫn chưa vượt qua tình trạng của các đối tác, các khu nghỉ dưỡng liên tục mọc lên dọc theo các làng chài, đụn cát và bãi biển hoang sơ, giúp tỉnh đạt được mục tiêu xây dựng 200 đến 250 khu nghỉ dưỡng vào năm 2010, gấp đôi con số hiện tại .
Mặc dù Nha Trang, Hội An, Đà Nẵng và Phú Quốc vẫn giữ được tiềm năng về nhà ở trong điều kiện lý tưởng quanh năm, nhiều dự án mới đang tìm đường đến Phan Thiết.
Một ví dụ như vậy là một liên doanh mới của Pháp-Việt có kế hoạch mở Công chúa Annam Resort với 58 biệt thự sang trọng vào giữa năm nay, tham gia Pandanus, Rock Garden Spa và Sea Horse gần đây.
Công ty phát triển South Fork của Mỹ cũng hy vọng quảng bá Phan Thiết như Hawaii của Việt Nam, lên kế hoạch xây dựng một khu phức hợp kiểu Disneyland với năm khu nghỉ dưỡng sang trọng và hai sân golf trên 600 ha với số tiền ước tính 1 tỷ USD.
Ban quản lý South Fork cho biết Phan Thiết được xem là khu vực chính để phát triển khu du lịch tại Việt Nam, và đang nhanh chóng trở thành một điểm du lịch và thương mại quan trọng đối với mọi người trên khắp thế giới.
Việt Nam năm ngoái đã thu hút 3,4 triệu du khách nước ngoài, và con số dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong vòng năm năm tới, và các nhà phát triển khu nghỉ mát đang hy vọng con số cũng sẽ tăng ở Phan Thiết.
Số liệu khách du lịch nước ngoài tại Bình Thuận đã tăng trưởng đều đặn để đạt 150.000 vào năm 2005, và các phòng đã phát triển phù hợp với nhu cầu.
Tỉnh hiện có 3.000 phòng khách sạn và con số này sẽ tăng lên đáng kể trong tương lai gần vì một số khu nghỉ dưỡng mới đang được xây dựng.
Du lịch ở Bình Thuận đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm 30%, doanh thu đạt 30 triệu USD vào năm ngoái. Tuy nhiên, khách du lịch Việt Nam vẫn là thị trường trung chuyển chính cho việc mở rộng số lượng các khu nghỉ dưỡng trong tỉnh.
Khi mức sống được cải thiện trên nền kinh tế quốc gia tăng trưởng trung bình 7,5% trong năm năm qua, đám khách du lịch sẵn sàng lái xe trong 5 giờ từ thành phố Hồ Chí Minh đến Bình Thuận để nghỉ cuối tuần.
Tỉnh đã thu hút hơn 1,6 triệu du khách Việt Nam năm ngoái, trở thành điểm đến du lịch nóng nhất ở miền Trung Việt Nam và vượt trội so với các đối thủ Quảng Nam, Hội An và Mỹ Sơn.
"Tôi không biết rằng sự phát triển tổng thể của đường xá, đường dây điện thoại, khách sạn và khu nghỉ dưỡng sẽ diễn ra quá nhanh, và Phan Thiết-Mũi Né sẽ thuận lợi được công nhận quốc tế như một địa điểm du lịch nổi tiếng", Arnaud nói.
Sẽ không có gì có thể nếu không cho sự sẵn lòng của chính quyền tỉnh để Phan Thiết có cơ hội phát triển tiềm năng du lịch của mình.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết tỉnh sẽ tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng cho thị xã Phan Thiết, đầu tư hệ thống giao thông, điện và cấp nước cũng như bảo vệ môi trường.
Thu cho biết, Bình Thuận đã quyết tâm cải thiện số lượng khách nước ngoài khi du khách quốc tế chỉ chiếm 10% tổng lượng du lịch trong tỉnh.
"Chúng tôi dự định nâng cao chất lượng dịch vụ, chỗ ở, các chương trình du lịch và các cơ sở vui chơi giải trí để tăng số lượng khách nước ngoài", Thu.
Arnaud đồng ý với tình cảm của Thủ tướng, thêm rằng mục tiêu chính cho khu nghỉ dưỡng CocoBeach trong vòng 2-3 năm tới là nâng cấp và tân trang lại tất cả các phòng và vị trí là cửa hàng quốc tế hàng đầu trong khu vực.
Các kế hoạch khác trong đường ống là ý định của Arnaud để thuyết phục đối tác địa phương Công ty Du lịch Bình Thuận bán một nửa khoản đầu tư, khiến CocoBeach trở thành một công ty 100% vốn nước ngoài.
Arnaud cũng bày tỏ mong muốn ở lại Bình Thuận để trải nghiệm và tận hưởng sự bùng nổ du lịch sắp tới, và xem ốc đảo một lần buồn ngủ tiếp tục tăng trưởng của nó như là một điểm đến kỳ nghỉ.
Số 743 / 9-15 / 1/2006
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét